Dropshippingกับการขายสินค้าบนอีเบย์(eBay.com)และ Amazon

วิธีการหา Dropshipping สำหรับการขายสินค้าeBay และ Amazon

ทำความเข้าใจกับ Dropshipping สำหรับการขายสินค้าeBay และ Amazon

Dropshipping คือ การขายสินค้าที่เราไม่จำเป็นต้องมีสินค้า ฟังดูเหมือนจะแปลกๆนะ เราจะขายได้ยังไงในเมื่อเราไม่มีสินค้า ขายได้ครับ เพราะเรามี Dropshipping

เพราะ Dropshipping คือผู้ให้บริการสินค้าที่เราสามารถนำมาขายได้เลย โดยไม่ต้องซื้อ ไม่ต้องสต็อค ไม่ต้องส่ง เรามีหน้าที่ขายๆๆๆๆ เมื่อเราขายได้ Dropshipping จะส่งสินค้าไปยังลูกค้าของเราโดยตรง

ทีนี้เรามาดูกันว่าเราจะขายสินค้าบนอีเบย์ได้ง่ายๆอย่างไร โดยใช้ Dropshipping ช่วย
  1. อันดับแรกเลย เราต้องหาผู้ให้บริการDropshipping ดีๆ(วิธีเลือกDropshipping) โดยที่เราไม่ต้อง ซื้อสินค้าก่อน
  2. เมื่อเลือกผู้ให้บริการ Dropshipping ได้แล้ว ก็นำไปขายที่ eBay, Amazon หรือ เว็บของเรา และเมื่อขายสินค้าได้ เราสามารถเก็บค่าสินค้า+ค่าขนส่งจากลูกค้าได้เลยมั้ย ถ้าDropshipping ที่ดี เค้าจะไม่ให้เราซื้อสินค้าก่อน และเราต้องเป็นคนเก็บค่าสินค้าและค่าขนส่งจากลูกค้าเอง ไม่ใช่Dropshipping เป็นคนเก็บนะครับ
  3. หลังจากที่เราขายสินค้าได้ และลูกค้าจ่ายค่าสินค้า+ค่าขนส่งให้เราแล้ว เราถึงจะจ่ายค่าสินค้า พร้อมค่าขนส่งด้วยราคาส่งให้ทางDropshipping เพื่อจัดส่งให้ลูกค้าต่อไป
  4. เมื่อเราจ่ายค่าสินค้า+ค่าขนส่งแล้ว Dropshipping จะทำการส่งสินค้าไปยังลูกค้าของเราเองโดยที่เราไม่ต้องยุ่งยากในส่วนนี้
  5. แค่นี้เราก็ได้รับส่วนต่างจากการขายสินค้าได้แล้ว ง่ายมั้ยครับ? ง่าย+ดี

ข้อดีของ Dropshipping

  1. เราไม่ต้องลงทุนซื้อสินค้ามาก่อน เราจ่ายค่าสินค้าเฉพาะที่เราขายได้ตามจริง อันนี้เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากๆๆ เพราะถ้าเราจะลงทุนขายสินค้าในบ้านเรา ผมว่าลงทุนซื้อสินค้ามาขายก็คงหลายตังค์ ไม่นับรวมค่าอื่นๆอีกเยอะแยะ มากมาย
  2. ไม่มีความเสี่ยง เพราะเราไม่ต้องจ่ายค่าสินค้า จนกว่าเราจะขายได้ แต่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการลงขายสินค้า(listing fees)ที่อีเบย์เพียงเล็กน้อย แล้วอย่าคิดนะครับว่า ยังต้องเสียอีกเหรอนี้? เพราะถ้าคุณคิด แค่ขายลูกชิ้นคุณก็ต้องซื้อไม่เสียบลูกชิ้น ขายไม่ได้ คุณก็ต้องจ่าย มันคือการลงทุนนะครับ แต่ผมว่ามันเล็กน้อย เมื่อเทียบกับโอกาสในการขายสินค้า
  3. ความหลากหลายของสินค้า อันนี้เป็นข้อแตกต่างที่เห็นชัด เพราะถ้าเราซื้อสินค้ามาขาย เราคงมีข้อจำกัดเรื่องความหลากหลายของสินค้า แต่ถ้าใช้Dropshipping เราสามารถเลือกสินค้ามาขายได้จากทุกกลุ่มสินค้า เท่าที่เราต้องการได้ ไม่มีข้อจำกัด

มีข้อดี ก็มีข้อเสียครับ มาดูข้อเสียของDropshipping กันบ้าง

  1. เราไม่สามารถควบคุมการส่งสินค้าได้เอง เพราะถ้าหากว่าทางผู้จัดส่งสินค้าเกิดความล่าช้า ใช้เวลานานกว่าที่เราแจ้งลูกค้า เราคือคนที่โดนลูกค้าต่อว่า ไม่ใช้dropshipping เพราะลูกค้าไม่รู้ว่าใครส่ง และแน่นอน ย่อมมีผลกระทบต่อการให้คะแนนผู้ขาย(Seller Rating) อาจโดนคอมเม้นที่เป็นลบได้
  2. เราไม่สามารถควบคุมปริมาณสต็อคสินค้าได้ ซึ่งบางกรณีที่สินค้าเกิดขายดี จนหมดเร็วจนเราไม่มีสินค้าส่งให้ลูกค้า เพราะเกิดกรณีอย่างนี้ เราคงตกอยู่ในสถานะการลำบากแน่ และถ้าเกิดบ่อยๆ บัญชีผู้ขายของเราอาจโดนระงับ หรือโดนปิดได้ ต้องระวังครับ!

อย่าลืมอ่านหัวข้อ การเลือก Dropshipping นะครับ

คุณจำเป็นต้องเข้าใจประเภทของDropshipping ว่ามีอะไรบ้าง ความแตกต่างของแต่ละประเภท ก่อนที่คุณจะตัดสินใจเลือกใช้บริการDropshipping คุณสามารถอ่านได้ที่หัวข้อ การเลือกDropshipping สำหรับขายบนeBaby และ Amazon

3 comments:

  1. การนำสินค้า Dropship ไปขายใน eBay และ Amazon เราต้องสำรองจ่ายสินค้าก่อนใช่หรือเปล่า ครับ เพราะ เงินที่ลูกค้าจ่ายเข้าระบบของ eBay และ Amazon มันมีระยะเวลาจ่ายของมัน
    แต่ถ้าเป็นเว็บไซต์ของเรา เงินเข้าเราโดยตรง เราสามารถนำเงินส่วนนี้ไปจ่ายค่าสินค้ากับ Dropship ได้เลยใช่ไหมครับ

    ReplyDelete
  2. ชอบแนวคิดนี้มาก การขายสินค้าแบบระบบ Dropship เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมาก ผมใช้เจ้านี้อยู่ ขายใน Amazon และ ebay =>http://tinyurl.com/hjsov2z

    ReplyDelete
    Replies
    1. ใช้ดีจริงหรือป่าวครับเจ้านี้

      Delete